Home

spd_20070718231704_bรูปภาพ

เมื่อปี ๒๕๓๔  เห็นจะได้ ศิวกานท์ ปทุมสูติ กวีซึ่งปรากฏผลงานตามหน้านิตยสารในห้วงเวลานั้นถูกกวีรุ่นใหม่คนหนึ่งเขียนบทความวิจารณ์บทกวีชิ้นหนึ่งของเขาซึ่งตีพิมพ์ในคอลัมน์ “ลำนำสยามรัฐ” สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ว่าลอกเลียนบทกวีชิ้นหนึ่งของกวีรัตนโกสินทร์อย่างเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์มา

ผมอ่านบทความวิจารณ์ของกวีหนุ่มเท่านั้นด้วยความตื่นเต้น (ซึ่งปีสองปีให้หลัง โชคชะตาฟ้าลิขิตให้ผมได้มาเจอะเจอกับเขาและรู้จักกันจนเรียกได้ว่ารู้พุงรู้ไส้) แล้วก็ให้สงสัยเหลือเกิน ทำไมหนอ…กวีมือรางวัลนานาสารพัดอย่างท่านศิวกานท์ ปทุมสุติของเราถึงได้ทำอะไรแบบนี้

ความงุนงงสงสัย ความไม่เข้าใจ ทำให้ขณะนั้นผมซึ่งเป็นแฟนกวีอีกคนหนึ่งของศิวกานท์รู้สึกไม่อยากอ่านงานของท่านอีก บทกวีที่ซื้อมาขึ้นชั้นไว้สองสามเล่มอย่างเพื่อนแก้วคำกาพย์, สร้อยสันติภาพ และคลื่นซัดฝั่งทราย ที่ผมเคยอ่านเป็นกวีหัวเตียงก็รู้สึกว่าไม่มีเสน่ห์ให้จับเสียแล้ว

ผมรู้สึกตัวดีว่านั่นมันไม่ยุติธรรมสำหรับศิวกานท์ ปทุมสูติ นัก แต่ก็จะทำยังไงได้ในเมื่อศิวกานท์ เขาเป็นฮีโร่น้อยๆ สำหรับไอ้หนุ่มโรงงานอย่างผมในห้วงเวลานั้น

เป็นฮีโร่น้อยๆ เหมือนกับประสิทธิ โรหิตเสถียร เจ้าของงานรางวัลอย่างจำเลยไม่พูด เหมือนประเสริฐ จันทร์ดำ เหมือนสนธิกาญจน์ การญจนาญ และพิชชา ถาวรรัตน์

เมื่อมาพบว่ากวีหนุ่มผู้วิจารณ์สามารถทำให้เราเห็นชัดเจนโดยการยกบทกวีของเนาวรัตน์   พงษ์ไพบูลย์มาเทียบให้เห็นว่าศิวกานท์ ปทุมสูติ ลอกเลียนจริงๆ มันก็เหมือนกับว่ากวีหนุ่มผู้วิจารณ์ได้แฉโพยว่า วีรกรรมของวีรบุรุษเรานั้นเป็นวีรกรรมที่สวมรอยคนอื่น คำว่าวีรบุรุษที่ผูกติดกับความเป็นหนึ่ง เป็นผู้ริเริ่ม เป็นผู้กล้ามันก็เลยเสื่อมสลาย

แม้ว่าหลังจากนั้นสักหนึ่งหรือสองสัปดาห์ ศิวกานท์ ปทุมสุติ จะออกบทความมาแก้ข้อกล่าวหาหนึ่งชิ้น โดยระบุว่า บทกวีชิ้นนั้นของเขาเดินตามรอยเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์จริงดังที่กวีหนุ่มสืบเสาะไปพบ จะเรียกว่าเป็นการลอกเลียนก็ได้ แต่เป็นการลอกเลียนที่กวีเองก็รู้สึกตัว และไม่ได้ตั้งใจที่จะปิดบังอำพราง เพราะมันเป็นการลอกเลียนที่ตั้งใจคารวะเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ในฐานะครูกวี หรือวีรบุรุษที่เขาศรัทธา

ผมติดใจในประเด็นนี้อยู่นานมาก เรียกว่านานหลายปีก็เป็นได้ ความรู้สึกเดิมๆ ที่เคยมีกับวีรบุรุษน้อยๆ อย่างศิวกานท์กลับมาอีกแม้จะไม่ใช่ทั้งหมด ประการสำคัญเป็นเพราะว่าเขากล้ายอมรับ เป็นการยอมรับที่มีเหตุผล แม้ว่าผมจะไม่เข้าใจในเหตุผลนั้นชนิดแจ่มแจ้งแดงแจ๋ก็ตาม

ประเด็นที่ผมติดอยู่ก็คือ ความงุนงงสงสัยว่า เหตุผลที่ดีของการลอกเลียนงานสร้างสรรค์อย่างงานศิลปะ – วรรณกรรมนั้นมีหรือไม่

ยิ่งมาในช่วงหลังที่ได้รู้จักกับคำว่า ได้รับอิทธิพล, ได้แรงบันดาลใจจาก… มันก็ยิ่งทำให้ผมงุนงงสงสัยขึ้นมาอีกว่า อ้ายคำเหล่านี้มันจะแบ่งแยกกันได้อย่างชัดเจนกับว่าคำว่าลอกเลียนยังไง

และที่งุนงงยิ่งไปกว่านั้นอีกก็คือว่า ผมรู้สึกว่า คำว่า ลอก และ เลียน นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

มาถึงตรงนี้ ผมจึงสร้างบ่วงให้ตัวเองหลายบ่วง เพราะถ้าจะให้เคลียร์ ผมต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่า การลอก, การเลียน (แบบ), การได้รับอิทธิพล และการได้รับแรงบันดาลใจจาก… มีขอบเขตอย่างไรบ้าง หนึ่งคำต่างจากอีกสามคำอย่างไรแค่นั้น

ทั้งนี้เป็นเพราะผมยังอยากศรัทธาศิวกานท์ ปทุมสูติของผมอยู่

ใส่ความเห็น

